วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร ครูซุนย้ง



เขาพระวิหารเป็นเรื่องใหญ่ที่คิดแบบชาวบ้านไม่ได้ มันต้องคิดแบบระดับชาติ แต่ก็เข้าในความคิดและความต้องการของชาวบ้าน สร้างสันติบนโลกให้สวยงาม

ท่านดูในภาพแล้วดูชัดๆ มีคำตอบว่า

1. ไทยฆ่าไทย เขมรเขาไม่เดือดร้อนสักหน่อย

2. คนเขมร เขาจะเข้าจะออกไปหาหน่อไม้ ไปนั่งขี้แถวนี้ก็สะดวก ทหารเขาก็ไม่ว่า ทหารไทยก็ไม่สน เหม็นอะ ก็มันขี้ ส่วนคนไทยเดินหนึ่งก้าวเข้าไปในเขตฝั่งไทยเรา ก็บอกว่าเขตทหารห้ามเข้า ถ้ามาค้าขายก็บอกว่า เขตอุทยาน คุณเข้ามาได้งัย ถึงปวดขี้ ก็ไม่มีสิทธิ์ขี้

3. ไม่ต้องกล่าวถึงระดับประเทศ ระดับโลก แม้แต่ในหมู่บ้านในไทยแท้ๆ ถ้าเขาทำกิน10ปีขึ้นไป กฎหมายยังยอมรับรับว่า มีการครอบครองปรปักษ์ แล้วเขมรขี้ใส่มาร่วม20 ปีจะมีเหลือเหรอ

4. คนหวงแผ่นดิน ดันไปเกิดแถวๆเมืองกรุงเทพ อ่านประวัติศาสตร์ อยากแก้แค้นเสียเหลือเกิน คิดเสียใจตั้งแต่สมัยพระยาละแวก ยกทัพมาตีไทย ยังไม่หายแค้น อยากเหยียบศัตรูให้จมธรณี บอกว่าแผ่นดินกูเคยอยู่ปู่เคยตาย ผืนดินสุดท้าย ต้องข้ามศพกูไปก่อน โดยเฉพาะรมต.ต่างประเทศ ตอนนี้นั่งเก้าอี้แล้ว ต้องปิดปากนั่งเจียมตัว

5. คนท้องถิ่นใช่ว่าไม่ห่วง ทางเขมรก็บ้านเมีย ฝั่งไทยก็บ้านผัว ไปมาหาสู่กัน มีปูปลาอาหารไปข้ามกันไปข้ามกันมา พอทหารเอาปืนออกมากาง รถถังออกมาขวาง ก็ทำให้ลูกเมียเขาไม่สะดวกในการทำมาหากินกันจริงปะ

6. แล้วปัญหาอย่างนี้มันสำคัญระดับชาติ ระดับโลกเชียวน่ะ ก็เขมรเขาขึ้นมรดกโลกแล้ว จะตามใจนักประวัติศาสตร์หรือเห็นหัวอกชาวบ้าน หรือทำตามนักการเมือง หรือทำตามนักการทหาร

ผมขอคิดด้วยคนได้ไหมครับ

1. ห้ามขึ้นมรดกโลกโดยเด็ดขาด ขอตั้งกรรมมาธิการระดับชาติ วางแผนหาวิธีการศึกษาและดำเนินการอย่างแยบยลและหวังผลทั้งระยะสั้นและระยะยาว(ถ้าร่วมกันก็โอเค)

2. ตั้งคณะกรรมการร่วมเรื่องปักกันเขตแดนให้ชัดเจน ถ้าชัดไม่ได้ก็ยกออกไปข้างละ5 กม.ช่องกลางฝังระเบิดทุกตารางนี้ ใครเข้า ตาย

3. ตั้งคณะกรรมการแสวงหาผลประโยชน์ร่วม บนเขตแดนที่ไม่สามารถบ่งบอกว่าใครเป็นเจ้าของชัดเจน ไม่ปล่อยให้ว่างเปล่า ตั้งบริษัทร่วมทางธุรกิจแบ่งผลประโยชน์อย่างเหมาะสมและลงตัว ทั้งค้าขาย และการท่องเที่ยว

4. ฝ่ายทหารให้ห่างออกไปข้างละ10 กิโลเมตร เน้นการเจรจาทางการเมือง มากกว่าการทหาร ป้องกันการสูญเสียทั้งสองฝ่าย

5. ฝ่ายชาวบ้านอยากสัมพันธ์ทางเพศก็สามารถทำได้ ลงทะเบียนและพาสปอร์ตวีซ่าประเทศใครประเทศมันอย่างชัดเจน ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายประเทศของตนเอง

ทุกส่วนกระบวนการ มีคณะทำงานแต่ละคณะสัมพันธ์กัน หวังผลยึดผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น